Ngẫm nghĩ bài thơ "Đất nước mình ngộ quá anh ơi!"

dotienthinh-blog-tho-van-dat-nuoc-minh-ngo-qua-anh-oi
Lâu lâu ngồi đọc lại bài này cảm nhận mà sao trong lòng cứ có cái gì cảm thấy chua xót quá anh em ạ! Hôm nay xin lấy lại bài thơ và nêu cảm nghĩ cá nhân.

Đất nước mình ngộ quá phải không anh
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi...

Đất nước mình lạ quá phải không anh
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay...

Đất nước mình buồn quá phải không anh
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa...

Đất nước mình thương quá phải không anh
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu...

Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...
Đầu tiên thì ai đọc xong cũng có cảm nhận như ad mà thôi, chua xót cho đất nước mình, cảm thấy có cái gì đó nhức nhói trong lòng :( thành thật mà nói thì không biết mấy "ông lớn" nghĩ gì.

Cong-ly-o-dau
Khổ đầu thì thấy bất công của đất nước thấy rõ, dân mình hiền quá thì phải hay là bị các "ông lớn" bóp nghẹt hết rồi nhỉ? Thật là đáng buồn. Vậy thì một chế độ nhà nước công bằng ở đâu? Khi chỉ có nói chứ không có làm? Đất nước bị kìm hãm mãi nên không thể phát triển nổi!!!

nhung-cong-trinh-ki-vi
Dân thì đói khổ, có nơi không có nước uống, áo mặc, nhắc tới đây em nhớ đên chuyện Chử Đồng Tử, à mà thôi không liên quan bỏ qua :D các bác lượng thứ!!! Làm bao nhiêu là công trình nghìn tỉ mà sao lúc nào cũng có những chương trình đưa lên toàn những hoàn cảnh nhìn thấy mà chảy máu trong lòng! Nhiều lúc thấy nhiều cái công trình vô nghĩa thật, làm xong rồi chẳng biết có nhiều công dụng hay không, như cái tượng gì đó làm cả nghìn tỉ đồng, cái bánh trưng to chà bá mà có ai ăn cho hết, haizzz, buồn thật chứ!

death
Rồi hỏi thật, làm công trình đó rồi nợ nần bao nhiêu, rồi cứ đổ lên đầu con cháu, đúng là mầm non của đất nước thật, nhưng cứ nói như thế rồi đè lên vai nó gánh nặng là học cho giỏi rồi làm có tiền rồi mà trả nợ cho mấy cái công trình đó. Rồi bao nhiêu người ngã xuống vì làm những công trình đó. mạng con người là kiến, là sâu là bọ à? Rồi Formosa làm chết bao nhiêu cá, ô nhiễm môi trường rồi biết lấy đâu ra công việc cho ngư dân?

tai-nguyen-can-kiet
Tài nguyên cứ khai thác đến khi nào kiệt quệ thì thôi, vậy mà chỉ giỏi mồm tuyên truyền bảo vệ rừng, biển,... ấy thế mà có làm được gì? Nói thì ai nói chẳng được, nhưng nói phải làm được thì người khác mới nể mới phục, chứ nói thì mấy đứa học hết lớp 3 lớp 4 nó cũng nói được theo y nguyên cái form đó của giáo viên đề ra, có gì là khó đâu!

Nhức nhối lắm các bác ạ, ai có ý kiến gì cho thêm ở phần bình luận nhé!

Cảm ơn các bác đã đọc!
Ngẫm nghĩ bài thơ "Đất nước mình ngộ quá anh ơi!" Ngẫm nghĩ bài thơ "Đất nước mình ngộ quá anh ơi!" Reviewed by Thinh Do on 10:10 AM Rating: 5

No comments:

ads
Powered by Blogger.